Trang chu

Thứ Năm, 13 tháng 8, 2015

Bài học từ cô phục vụ quán: Có lý thì chẳng dại gì phải nổi đóa

Người có lý mà cãi với người vô lý cộng ngang bướng thì chỉ có chuốc bực tức vào thân, cách cô phục vụ bàn dưới đây xử lý một vị khách khó tính của mình có lẽ sẽ cho bạn bài học ứng xử thú vị.



“Phục vụ đâu! Đến đây mau lên! Đến đây mau lên!”. Vị khách lớn tiếng la lên, chỉ vào cái ly trước mặt, mặt lạnh như tiền nói: “Nhìn xem! Sữa bò của mấy người bị hư rồi, làm hỏng hết ly hồng trà của tôi rồi này!”

“Thật là xin lỗi!”, cô phục vụ đáp lễ rồi cười nói:“Tôi sẽ lập tức đổi cho anh một ly khác”.

Ly hồng trà mới rất nhanh đã được bưng lên, bên cạnh cái đĩa cũng giống như ly trà trước đó, có để vài miếng chanh tươi và sữa bò. Cô phục vụ nhẹ nhàng đặt xuống trước mặt vị khách, lại dịu dàng nói: “Tôi có thể góp ý với anh một chút được không, nếu như đã cho chanh vào rồi, thì đừng nên cho sữa bò vào, bởi vì a-xít của chanh sẽ khiến cho sữa bị vón cục”.

Người khách nghe xong, mặt đỏ ửng, vội vã uống hết ly trà, rồi bỏ đi.

Có người cười hỏi cô phục vụ: “Rõ ràng là do anh ta ngốc, sao cô không nói thẳng ra đi? Anh ta lớn tiếng gọi cô thô lỗ như thế, tại sao cô không đáp trả lại?”

“Chính bởi anh ta thô lỗ nên phải cần dùng cách khéo léo để đối đãi, nếu mà lời có lý, nói ra người khác sẽ hiểu ngay thì đâu cần phải lớn tiếng”. Cô lại nói thêm: “Người mà lý không ngay, thường dùng khí thế để chèn ép người ta. Còn người có lý chỉ cần dùng sự ôn hòa là có thể giải quyết vấn đề lại còn kết giao thêm bạn”.

Ai nấy nghe xong đều gật đầu mỉm cười, càng thêm ấn tượng tốt với quán ăn này. Những ngày sau đó, họ mỗi lần nhìn thấy cô phục này, đều nhớ đến lí luận “có lý mà ôn hòa” của cô, đồng thời cũng dùng hành động của mình để chứng minh lời của cô thật chuẩn xác…..

Họ cũng thường trông thấy người khách từng thô lỗ lớn tiếng kia nay đã giữ được nét mặt ôn hòa, ăn nói nhỏ nhẹ khi trò chuyện với cô phục vụ.

Cảm ngộ:

Chúng ta thường hay chú trọng việc “có lý mà cứng rắn” mà lại thường hay xem nhẹ chỗ tuyệt diệu của việc “có lý mà ôn hòa”.

Người ta thường nói: Có lý không nằm ở chỗ lớn tiếng, huống nữa là chưa chắc bạn đã có lý? Trái lại, đối với sự vô tri, thô lỗ của người khác, chúng ta là lấy việc “ăn miếng trả miếng” hay “lấy nhu khắc cương” đây?

Xin đừng quên rằng: Cần lấy sự ôn hòa để kết bạn vậy!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét