Trang chu

Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

Điển tích :”Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng !”

Câu thành ngữ :” Lời khuyên tốt nghe không êm tai : (sự thật mất lòng) có nghĩa là khi nghe một lời khuyên dù nó chân thành nhưng khác với chủ ý của người nghe thì cũng thật khó để chấp nhận. Thành ngữ này bắt nguồn từ những ghi chép lịch sử “Các triều đại nổi tiếng và lâu đời”. Nguyên văn câu thành ngữ là :” Lời khuyên tốt nghe không êm tai nhưng có ích cho người nghe, giống như thuốc tốt có vị đắng nhưng hiệu quả cho người bệnh, thần hi vọng bệ hạ làm theo những gì Phàn Khóai nói.”


Năm 207 trước công nguyên, Lưu Bang dẫn đầu quân khởi nghĩa và lật đổ nhà Tần. Sau khi chiến Hàm Dương, thủ đô nhà Tần, Lưu Bang đã đi bên trong cung điện và quan sát. Ông nhìn thấy tòa nhà lộng lẫy và rất nhiều báu vật khắp mọi nơi. Bất cứ nơi nào ông đến, nhiều mỹ nữ xinh đẹp đều bước ra cuối chào. Càng quan sát, Lưu Bang càng tò mò và thích thú nên ông quyết định sống trong cung điện một thời gian để hưởng thụ.

Phàn Khóai là một tướng dưới quyền Lưu Bang. Khi ông nghe Lưu Bang nói muốn sống trong cung điện, liền hỏi :” Ngài muốn làm vương của tòan cõi thiên hạ hay chỉ muốn sống như một người đàn ông rất giàu có.”

Lưu Bang đã trả lời: “Tất nhiên là ta muốn cả giang san này.”

Phàn Khóai thành khẩn khuyên rằng :” Khi bệ hạ tiến vào cung điện nhà Tần, ngài đã thấy vô số kho tàng và hàng ngàn mỹ nữ xinh đẹp. Tất cả chính là nguyên nhân gây ra sự sụp đổ của triều đại nhà Tần. Thần mong mỏi bệ hạ hãy nhanh chóng quay lại doanh trại của chúng ta. Xin bệ hạ đừng sống trong cung điện này.”
Trương Lương

Lưu Bang đã không nghe lời khuyên của Phàn Khóai, vẫn sửa sọan để chuẩn bị dọn vào cung điện ở. Quân sư của ông là Trương Lương sau khi nghe kể chuyện bèn tâu rằng :”Vua Tần vô phép. Đó là lý do dân chúng nổi lọan chống lại ông ta và đánh bại quân Tần. Nhờ đó đức vua đã lật đổ vị hoàng đế hung bạo từng làm khổ dân sinh. Vậy nên bệ hạ cần siêng năng và tiết kiệm. Bệ hạ vừa nhập cung đã muốn vui chơi hưởng lạc, lời khuyên tốt nghe không êm tai nhưng có ích cho người nghe, giống như thuốc tốt có vị đắng nhưng hiệu quả cho người bệnh, thần hi vọng bệ hạ làm theo những gì Phàn Khóai đã nói.”

Lưu Bang thức tỉnh và nhận ra sai lầm. Ông nhanh chóng ra lệnh đóng cửa cung điện, nhập quân đội và trở về doanh trại của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét